Thứ Sáu, 12 tháng 8, 2011

Vu Lan - Mùa báo hiếu

Cứ đến dịp rằm tháng 7 hàng năm, đông đảo người dân lại cùng gia đình lên chùa dự Lễ báo hiếu Vu Lan. Tại chùa Hoè Nhai (Hà Nội), từ sáng sớm, gần 2000 người đã về dự lễ, thể hiện lòng tri ân các đấng sinh thành.

Vu Lan - Mùa báo hiếu

Thượng tọa Thích Thọ Lạc, Ủy viên hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho rằng: Thực hành hiếu thảo là con đường của mọi Phật tử. Tất nhiên việc hiếu nghĩa phải thể hiện trong mỗi phút giây, trong mọi hành động cử chỉ, trong cuộc sống thường nhật. Đây là dịp nhắc nhở tâm tưởng của mỗi người đong đầy thêm tình cảm hiếu đễ, lòng biết ơn hướng về thần cốt lõi nhất trong ngày lễ Vu Lan.
Đại đức Thích Đức Lợi, Phó thư ký ban Hoằng pháp Trung ương Giáo hội Phật giáo VN thì cho rằng: Chữ hiếu không nằm ở mâm cao cỗ đầy, mà ở thái độ của những người con, ở tấm lòng thành kính, ở cách sống, cư xử với mọi người, kể cả cách truyền tư tưởng hiếu đạo với thế hệ sau.
Hiện nay, sự thay đổi của đời sống kinh tế, đặc biệt là ở các thành phố, đã phần nào tác động lên các giá trị văn hóa truyền thống. Từ đó, quan niệm sống, trong đó có quan niệm báo hiếu qua việc đốt vàng mã có nhiều biến đổi dẫn đến sự tốn kém, đấy là chưa kể đến nguy cơ về cháy nổ. Nhiều người sắm sửa cả nhà lầu, xe hơi, những tiện nghi thời hiện đại… để "gửi" cho người đã khuất. Thực chất, Phật giáo không chủ trương đốt vàng mã.
Việc lưu giữ nét nhân văn trong văn hoá ngày rằm tháng Bảy là vô cùng quan trọng, nhưng cần hiểu đúng bản chất để tránh lãng phí không cần thiết, giữ gìn sự thiêng liêng của tâm linh và đức tin trong mỗi người. Thay bằng việc đốt vàng mã một cách phô trương, mọi người hoàn toàn có thể làm rất nhiều việc có ý nghĩa thiết thực hơn trong cuộc sống.      
Với lễ Vu Lan, đạo hiếu được nâng lên thành nghi lễ đã là một điều đặc biệt và đặc biệt thêm nữa còn là nghi thức Bông hồng cài áo - một nghi thức có tính truyền thống trong lễ Vu Lan khiến cho bất kỳ ai có cơ hội tham dự đều cảm nhận với sự xúc động thật sự xuất phát từ tâm cảm. Những người còn mẹ sẽ được cài một bông hồng đỏ trên áo để cảm nhận niềm sung sướng và tự nhủ luôn biết cố gắng để làm vui lòng mẹ. Những người không còn mẹ thì sẽ cài lên trên ngực một bông hoa trắng để tưởng nhớ đấng sinh thành...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét